Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Cảnh báo: Những khó khăn khi học tiếng Nhật của người Việt

Khi người Việt học tiếng Nhật sẽ gặp phải những lỗi gì, và những lỗi này có gây khó khăn gì trong việc học tiếng Nhật hay không. Hãy cùng Nhật ngữ SOFL tìm hiểu những khó khăn khi học tiếng Nhật để có thể tìm cách khắc phục nhé.
Những khó khăn của người việt khi học tiếng Nhật
Những khó khăn của người việt khi học tiếng Nhật

Các bộ chữ khi học tiếng Nhật.

Tiếng Nhật có tới 3 bộ chữ: Hiragana, Katakana và Kanji. Bảng chữ Hiragana là chữ mềm là chữ cơ bản nhất của tiếng Nhật mà bất cứ người học đều phải nắm vững. Katakana là bộ chữ cứng tiếng Nhật đa số được dùng để viết những từ mượn từ nước ngoài. Và cuối cùng là bộ chữ Kanji bắt nguồn từ chữ Hán.

Giai đoạn vất vả bắt đầu khi bạn học tới chữ Kanji. Đến nay, Kanji có tổng cộng khoảng 3.000 chữ và trong đó 1.500 - 1.900 chữ thông dụng. Mỗi chữ gần như được viết theo một giải pháp khác nhau vậy nên quá trình nhớ được lượng lớn chữ Kanji là thách thức rất lớn.

Chính bởi vì tiếng Nhật có đến 3 bộ chữ nên đa dạng người khi mới học rất dễ nản, đặc biệt khi tất cả là dạng chữ tượng hình, khác hẳn với bộ chữ cái Latin mà chúng ta vẫn hoặc sử dụng trong tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

Cách thực hiện phát âm khi học tiếng Nhật.

Khi học tiếng Nhật, dù rằng bộ chữ của tiếng Nhật, đặc biệt là Kanji, khá rất nhiều và khó nhớ, cách thức phát âm các từ và chữ tiếng Nhật thật ra lại rất khá đơn giản. Trong tiếng Nhật luôn chỉ có 5 nguyên âm: a - i - u - e - o, lần lượt đọc là a - i - ư - ê - ô. những phụ âm còn lại được phát âm bằng phương pháp ghép thêm những phụ âm như k - n - m - s -... Vào trước các nguyên âm và đọc tương xứng. Ví dụ ka - ki - kư - kê - kô/ sa - shi - sư - sê - sô). Khi đọc một từ, giả dụ từ sekai (thế giới), từ này được ghép từ 3 chữ se - ka - i và chúng ta chỉ cần đọc ghép các chữ lại và ta có (se - kai).
Cách học tiếng Nhật trực tuyến
Xem Thêm : Cách học tiếng Nhật trực tuyến cho người đi làm

chu trình phát âm từ tiếng Nhật đơn giản (viết sao nói vậy), chỉ cần nhớ mặt chữ và ý nghĩa của nó là đủ. Nếu nói rằng phát âm tiếng Nhật khó thì hoàn toàn sai lầm bởi vấn đề mấu chốt nằm ở giải pháp nói của người Nhật thường khá là nhanh và đa dạng khi không bắt được các gì họ nói. Phải chú ý đến âm điệu, có một số từ viết giống nhau nhưng chỉ hơi thay đổi ngữ điệu là thành từ khác.

Ngữ pháp tiếng Nhật cơ bản.

Khi mới bắt đầu học ngữ pháp tiếng nhật cơ bản, bạn sẽ thấy điểm khác biệt rất lớn với ngữ pháp tiếng Anh. Nếu như trong ngữ pháp tiếng Anh theo quy tắc chủ ngữ - động từ - vị ngữ (Subject - Verb - Object) thì trong cấu trúc ngữ pháp tiếng nhật lại theo quy tắc chủ ngữ - vị ngữ - động từ (Subject - Object - Verb).

Lấy ví dụ một câu tiếng Anh “I eat rice” thì sang tiếng Nhật chúng ta sẽ có “I rice eat” và chuyển sang tiếng Nhật sẽ là “watashiwa gohan wo tabemasu” (わたしはごはんをたべます, chuyển sang kanji sẽ là 私はご飯を食べます).

Điều này về thực chất không hề gây khó khăn cho người mới học tiếng Nhật, có chăng chỉ là vì người học quen theo ngữ pháp tiếng Việt. Nhưng nhiều khi, đó là mẫu ngữ pháp cơ bản, ngoài ra trong tiếng Nhật có dồi dào loại mẫu ngữ pháp và nếu không thường xuyên ôn lại hay thực hiện thì sẽ mau quên hay dễ nhầm lẫn.

Với sự chăm chỉ và phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả đúng đắn theo sự hướng dẫn thì sẽ chẳng còn gì khó khăn đối với bạn cả, hãy tìm cho mình một địa chỉ uy tín để học tiếng Nhật ví dụ như Trung tâm tiếng Nhật SOFL nhé

0 nhận xét: