Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Chào buổi sáng bằng tiếng Nhật chuẩn cách người Nhật

Cách chào buổi sáng bằng tiếng Nhật là những kiến thức cơ bản đầu tiên bạn cần nắm được khi bắt đầu học tiếng Nhật. Bên cạnh các cách chào đơn giản, người Nhật còn có rất nhiều các cách chào khác, tùy theo từng tình huống giao tiếp cũng như mối quan hệ giữa hai người. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những cách nói lời chào từ thông dụng nhất tới các cách nói thay thế khác nhé!
chao buoi sang bang tieng nhat

Cách chào buổi sáng bằng tiếng Nhật

Các cách chào này thường được dùng vào khoảng thời gian sáng sớm từ 6h trở đi hoặc có thể sớm hơn tới khoảng 10 - 11 giờ trưa.

おはようございます

Ohayou gozaimasu. Phiên âm : ồ hay ô, gô zai mát sự (chữ sự không đọc hẳn thành sự, mà chỉ đọc gió), cách chào này được sử dụng khá thường xuyên, trong mọi tình huống. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa 2 người là thân thiết, bạn bè, cách chào này hơi xa cách, trong trường hợp này người ta sẽ sử dụng tới cách chào khác.

おはよう

Ohayou. Phiên âm : ồ hay ô (chữ ô được đọc kéo dài ra ô ô, hoặc ngắt một cách khỏe khoắn). Đây là cách nói ngắn gọn cho cách nói trên. Cách nói này được dùng khi quan hệ giữa 2 người là thân mật, thường là ngang hàng hoặc là người trên nói với người dưới. Còn nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về mối quan hệ thân thiết giữa hai người, vẫn nên dùng cách chào ohayou gozaimasu để đảm bảo an toàn.

おっす

Ossu. Phiên âm : ốt sự. Cách chào này là kiểu chào thân mật của bọn con trai. Câu này được dùng khi chơi đùa, tại trường lớp hoặc ngay tại văn phòng công ty cũng dùng câu này, cách chào này cũng thường được dùng như một kiểu chào nhanh và khá tiện dụng đối với nhiều người. Tại văn phòng, đôi khi đi nhanh qua nhau bạn có thể nghe họ chào rất nhanh. Nhanh tới mức bạn chỉ nghe thấy tiếng xì… Đó cũng là 1 kiểu chào của người Nhật, mặc dù lúc đó không gọi gì là thân thiết lắm (chào xã giao)
Văn hóa chào hỏi được người Nhật coi trọng

ごきげんよう

gô ki gên yô. Cách chào này cũng được áp dụng vào buổi sáng mặc dù nó không hẳn mang nghĩa là chào buổi sáng tiếng Nhật. Nghĩa thực sự của nó là : chúc bạn mạnh khỏe, bạn có khỏe không. Ngoài việc có thể chào khi gặp mặt, câu này có thể dùng để tạm biệt với nghĩa : Chúc bạn mạnh khỏe nhé!

おはよーぐると

ô ha yo gư rự tộ. Cách chào này được bắt nguồn từ bộ Manga khá nổi của Nhật : おぼっちゃまくん. Tuy nhiên nó chỉ dùng trong trường hợp vui đùa thân thiện chứ không được dùng trong tình huống cần sự trang trọng. 

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các cách chào tại các thời điểm khác trong ngày nhé!

・こんにちは – Konnichiwa (Chào buổi chiều): câu chào này có thể áp dụng từ lúc 12h trưa tới 6h tối, nhiều trường hợp vẫn dùng sau 6h tối tùy theo văn hóa của từng vùng. 

・こんばんは – Konbanwa (Chào buổi tối): dùng sau 6h tối.

・おやすみなさい – Oyasumi nasai (Chúc ngủ ngon): chào trước khi đi ngủ.

Ngoài ra bạn cũng có thể rút ngắn thành các câu ngắn gọn như sau: 

・Chúc ngủ ngon: おやすみ – Oyasumi

・Chào tạm biệt: さようなら – Sayounara

・Hẹn gặp lại: またね – Matane

・Ngày mai gặp lại: またあした – Mata Ashita

・Cảm ơn: ありがとうございます – Arigatou gozaimasu

・Xin lỗi: ごめんなさい – Gomennasai

Đây là câu chào khách trong các nhà hàng tại Nhật Bản:

・いらっしゃいませ。-  Irasshaimase tức là Kính chào quý khách!

Tư thế đúng khi chào hỏi trong văn hóa Nhật

Để có thể chào người Nhật một cách chuẩn xác nhất thì chỉ nguyên các mẫu câu thôi chưa đủ, bạn cần học cả tư thế cúi chào chuẩn nhất của người Nhật nữa. Người Nhật đặc biệt coi trọng tư thế chào bởi nó thể hiện sự tôn trọng của người chào với người đối diện.
Tư thế đúng khi chào hỏi của người Nhật

Khi chào hỏi người Nhật thường cúi người xuống để thể hiện sự kính trọng. Hành động cúi chào này được gọi là Ojigi. Ojigi là đổ người để chào bắt đầu từ phần eo về phía trước. Không chỉ khi chào hỏi người ta mới dùng Ojigi, nó còn được sử dụng khi bạn muốn bày tỏ sự hối lỗi hay để thể hiện lòng biết ơn của mình. Trong văn hóa cổ đại Nhật Bản, việc ngồi xuống và cúi người là cách hành lễ cơ bản tuy nhiên ngay nay để đơn giản hóa mọi thứ người ta thường chỉ đứng và cúi người chào.

Ở mỗi góc độ khác nhau Ojigi lại có ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên cách hành lễ Ojigi được xem là đẹp nhất đó là cúi người về phía trước nhưng phần lưng và đầu gối phải thẳng, sau đó sẽ từ từ và lịch sự đứng thẳng người lên.

Trên đây là những cách chào buổi sáng bằng tiếng Nhật chuẩn cách người Nhật để bạn tham khảo. Khi biết được cách dùng của các cách nói khác nhau bạn sẽ biết được thái độ của đối phương với mình như thế nào, từ đó mà có những cách giao tiếp sao cho phù hợp nhất!

0 nhận xét: