Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Bạn đã biết 5 cách nói xin chào bằng tiếng Nhật?

Khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, điều đầu tiên các bạn được học sẽ là những câu chào hỏi, và tiếng Nhật cũng thế, học cách chào hỏi bằng tiếng Nhật là điều cơ bản đầu tiên ai cũng phải học. Hơn thế người Nhật có rất nhiều cách nói xin chào ứng với nhiều trường hợp khác nhau. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nhé!
Các cách nói xin chào bằng tiếng Nhật

Cách chào thứ 1 : Chào thông thường

Đối với người Nhật, trong hầu hết các trường hợp khi muốn nói xin chào người ta sẽ đều sử dụng “Konnichiwa”. Lời chào này bao gồm tất cả các mục đích sử dụng.

       - Bạn có thể sử dụng “Konnichiwa” đối với bất kỳ một ai, dù địa vị xã hội như thế nào. 
       - Chữ Kanji cho lời chào này là 今日は. Chữ Hiragana là こんにちは.
       - Cách phát âm đọc hoàn toàn bình thường Kon ni chi wa.

Cách chào thứ 2 : Chào với thời gian cụ thể

Chuyển sang “Ohayo Gozaimasu” vào buổi sáng. Khi chào ai đó trước khi ăn trưa, đây là cách tiêu chuẩn để nói “xin chào” vào buổi sáng.Lời chào thời gian cụ thể khá quan trọng ở Nhật Bản. Trong khi bạn có thể nói  “Konnichiwa” vào buổi sáng, nhưng người chào với “Ohayo Gozaimasu” là phổ biến hơn nhiều.

Kanji cho lời chào này là お早うございます. Hiragana là おはようございます. (Ohayogozaimasu)
Bạn cũng có thể rút ngắn lại là “Ohayo” ( Ohayo) khi nói chuyện với bạn bè và những người khác mà bạn quen thân.
Sử dụng “Konbanwa” vào buổi tối. Nếu thời gian là sau bữa tối, bạn muốn nói xin chào bằng tiếng nhật thì hãy dùng những cụm này.

Cũng giống như các lời chào với từng thời gian cụ thể khác, “Konbanwa” chính là lời chào tiêu chuẩn được sử dụng trong buổi tối. Bạn có thể chào bằng Konnichiwa, nhưng mọi người thường ít khi sử dụng 

Chữ Kanji cho cụm từ này là 今晩は. Hiragana là こんばんは. (Konbanwa)

Cụm từ “Oyasumi Nasai” được sử dụng vào ban đêm. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng cụm từ này khi muốn chúc ai đó ngủ ngon vào đêm khuya. Hiragana cho Oyasumi là おやすみ, cho Oyasumi Nasai là おやすみなさい.

Nếu bạn đang nói chuyện với bạn bè, các thành viên trong gia đình hay bất kỳ một người nào đó mà bạn có thể nói chuyện thân mật, bạn có thể rút gọn cụm từ này thành Oyasumi.


chao hoi bang tieng nhat

Cách chào thứ 3 : Chào một người đã lâu không gặp

Để chào một người đã lâu không gặp trong khoảng thời gian gần đây bạn có thể sử dụng Hisashiburi. Nó mang ý nghĩa là “Lâu lắm rồi không gặp bạn” hoặc “Lâu rồi mới gặp lại nhỉ”.
Bạn nên sử dụng lời chào này khi lâu ngày không gặp lại bạn hoặc người thân trong gia đình. Thời gian xa cách có thể là nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Cách nói trang trọng cho lời chào này là O Hisashiburi Desu.
Hiragana cho lời chào này là 久しぶり.

Cách chào thứ 4: Lời chào qua điện thoại

Khi nói chuyện điện thoại, người Nhật sẽ sử dụng cách chào “Moshi Moshi” là cách chào tiêu chuẩn. Dù bạn là người gọi hay là người nghe máy thì đều có thể sử dụng lời chào này. Sử dụng “Moshi Moshi” thích hợp hơn cách chào Konnichiwa rất nhiều.

Cách chào thứ 5 : Nghi thức xã giao trang trọng

Hơn cả cách nói lời xin chào phù hợp trong từng tình huống, người Nhật coi trọng nhiều hơn tới nghi thức cúi đầu khi chào. Việc cúi đầu không chỉ là hành động chào hỏi mà hơn hết nó là cách thể hiện sự tôn trọng với người được chào. Nghi thức này có thể được thực hiện từ cả hai phía tuy nhiên hầu hết người chào sẽ là người cúi đầu.


chào buổi sáng bằng tiếng Nhật


Để thể hiện thành ý, khi có một người nào đó cúi đầu chào, bạn hãy cúi đầu chào lại họ nhé, ít nhất nên cúi đầu chào ở mức độ tương đương hoặc thấp người hơn so với người chào một chút. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ vì vậy hãy cố gắng cúi đầu xuống thấp hơn người chào một chút nếu họ ở địa vị cao hơn bạn hoặc khi bạn không biết người đó.

Người Nhật rất để ý và quan trọng trong vấn đề cúi đầu chào. Với người thân quen bạn nên cúi đầu chào khoảng 15 độ và 30 độ đối với người mới gặp hoặc có địa vị cao hơn. Việc cúi đầu 45 độ thường rất ít gặp, trừ khi bạn gặp Thủ tướng hoặc Đức vua.

Nếu chào hỏi người bạn thân thì chỉ cần gật đầu đơn giản chứ không cần nói lời xin chào, đây là cách chào thông dụng nhất. 

Giờ thì bạn đã hiểu rõ về cách nói xin chào bằng tiếng Nhật như nào rồi phải không? Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về cách chào buổi sáng bằng tiếng Nhật hay chào buổi tối bằng tiếng Nhật thì hãy tham khảo các bài viết sau nữa nhé!

0 nhận xét: