Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Bí quyết học tiếng Nhật mà thầy cô không dạy bạn

Bạn học tiếng Nhật bao lâu, đọc bao nhiêu sách, học bao nhiêu từ vựng vẫn không giỏi tiếng Nhật. Tại sao vậy? Vì có những điều không phải thầy cô luôn dạy bạn.

Bí quyết học tiếng Nhật

Học tiếng Nhật - Cách duy nhất để nói tiếng Nhật trôi chảy là nói và nói.

Muốn nói lưu loát trôi chảy, đương nhiên phải tập nói rồi. Thế nhưng, hãy để ý những lớp, khóa học tiếng Nhật mà bạn đã và đang tham gia, 90% thời gian là: giáo viên đứng trên bảng, viết từ mới (còn bạn thì theo dõi chép vào vở). Sau đó cô giáo giảng về một vài mẫu câu, một ít ngữ pháp. Cuối cùng là bạn làm bài tập.

Qua khóa học này tới những khóa học khác, những học viên như bạn trở nên rất thành thạo một việc duy nhất là: làm bài tập. Còn mục tiêu lớn nhất của việc học tiếng Nhật là học nói thì không ai dạy cả.

Hãy học một cách tự nhiên.

Hãy quan sát những đứa trẻ lên 2 học nói.

Các bậc phụ hưnh đâu có dạy ngữ pháp cho trẻ, hay bắt trẻ viết mỗi từ mới 2, 3 dòng. Mà cách các bé học nói là: nghe cha mẹ nói, lặp lại và dần học cách sử dụng nó. Đến khi lớn lên, đến tuổi đi học, bé mới được dạy cách viết những từ, những câu mà bé đã nói từ những khi 2-3 tuổi. Đó là phương pháp học ngôn ngữ rất tự nhiên của con người.

Thế nhưng khi bạn tham gia các khóa học tiếng Nhật, thì thầy cô giáo lại dạy theo cách hoàn toàn ngược lại. Đó là phương pháp học trái hoàn toàn với cách tiếp cận một ngôn ngữ tự nhiên của con người.

Mục đích quan trọng nhất của việc học một ngôn ngữ là phải nói được ngôn ngữ đó. Hầu hết những lớp, khóa học tiếng Nhật lại chỉ dạy  bạn: học thuộc những từ vựng, mẫu câu, viết đoạn văn,… Tiếng Nhật hoàn toàn mất đi sự sinh động của mình, mà chỉ còn là những mẫu câu khô khan.

20% từ vựng bạn học đủ để nói 80% tiếng Nhật.

Rất rất nhiều những từ vựng tiếng Nhật bạn đã học trong sách, trên lớp,… sẽ không dùng đến trong tiếng Nhật hàng ngày. Cả những mẫu câu và cấu trúc ngữ pháp cũng vậy.

Nhiệm vụ của thầy cô giáo là dạy cho bạn càng nhiều càng tốt. Nhưng chúng ta không có đủ thời gian để học ngay cả những gì không dùng đến. Cái chúng ta cần học là: những gì sẽ dùng đến.

Hãy bỏ qua những cấu trúc ngữ pháp mà trong đời sống hàng ngày không ai dùng đến. Hãy bỏ đi ngay những từ vựng tiếng Nhật hiếm khi xuất hiện trong những văn nói. Điều quan trọng ở đây là hãy học tất cả những gì bạn sẽ nói ra.

Cách học từ vựng tiếng Nhật nhớ lâu

Học “cách dùng từ” chứ không phải “học thuộc từ”

Ở trường học, chúng ta thường học những từ vựng như theo cách này: tập viết từ đó viết đi viết lại rất nhiều lần trong vở ghi, viết cả nghĩa của từ đó trong tiếng Việt (hiện nay thì nhiều nơi dùng flashcard). Sau khi viết đi viết lại nhiều lần, chúng ta đã hoàn toàn thuộc từ. Đó là một điều tốt.
Nhưng khi chúng ta giao tiếp trong đời sống thực tế thì sao?

Chúng ta phải cố gắng nhớ được từ nào và nghĩa của nó là gì để dùng.

Với cách tiếp cận từ vựng như vậy, chúng ta không bao giờ có thể nói tiếng Nhật trôi chảy, bởi trong khi đối thoại, chúng ta luôn cần thời gian để nhớ, nhớ và nhớ.

Chưa nhắc tới việc một từ có thể được sử dụng với nhiều nghĩa khác nhau, ở văn cảnh cũng khác nhau, và việc học thuộc nghĩa tiếng Việt của từ có thể khiến chúng ta sử dụng không chính xác.

Để học tiếng Nhật giỏi không phải trong ngày một ngày hai là giỏi ngay được, nhưng cũng không phải cứ vùi đầu học là sẽ thành công, quan trọng là chúng ta học đúng cách. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công và hãy luôn học thật chăm chỉ nhé.

0 nhận xét: