Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Vòng luẩn quẩn học tiếng Nhật mãi không tiến bộ mà người học đang mắc phải

Bạn học tiếng Nhật đã từng chạy đi chạy lại, đọc hết sách này đến sách khác, hỏi cho bằng được ý nghĩa, cách dùng, hay phân biệt một mẫu ngữ pháp. Học mãi mà không tiến bộ.

Vì sao học tiếng Nhật mãi không giỏi

Hãy cẩn thận, bạn đang vướng vào một vòng luẩn quẩn của tư duy lối mòn. Hãy cùng chúng tôi xem xét lại phương pháp học của bạn một chút nhé!

Đây là câu chuyện một bạn học viên của SOFL kể về việc chinh phục tiếng Nhật của bạn ấy.

Mình là Nam năm nay mình 23 tuổi. Mình hiện có trong tay chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N1. Và mình đã có cơ hội đến đất nước mặt trời mọc xinh đẹp sinh sống và học tập tại đó 4 năm. Sau đây mình sẽ chia sẻ với các bạn con đường chinh phục tiếng Nhật của mình như thế nào nhé.

Khi mới bắt đầu học tiếng Nhật mình thấy nó vô cùng khó học. Vì mong muốn đi du học nên mình học tập rất chăm chỉ mà thấy mãi không tiến bộ. Lúc đó mình cũng có đôi chút nản lòng. Rồi mình thấy phương pháp tự học tiếng Nhật của mình chư ổn, nếu cứ học như vậy sẽ rất khó để mình tiến bộ được. Và mình đã đăng kí học tiếng Nhật tại Trung tâm Nhật ngữ SOFL.

 Và hiện tại thì tiếng Nhật cua mình đã khá tốt. Và giờ nhìn lại mình thấy tiếng Nhật không hề khó như chúng ta vẫn nghĩ.  Mọi người đều thấy đạt được bằng tiếng Nhật N1 rất khó, hồi sang nhật 1 năm, mình lấy 146 điểm N1 rất đơn giản, chả còn biết đề nó như nào. Tháng 12 vừa rồi về VN mình thi lại, mình chỉ dành đúng 1 chút thời gian ở 3 ngày cuối đọc lại vài mẫu ngữ pháp tiếng Nhật ít dùng, lấy 177 điểm ngon lành. 

Kết quả học tập phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp học của chúng ta. Nếu như bạn không chịu thay đổi cách học cứ mãi học và tư duy theo một lối mòn , nó sẽ dẫn bạn đi vào một vòng luẩn quẩn và bạn sẽ sớm bỏ cuộc.
Tại sao bạn không chịu thay đổi ngay bây? Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi cho mình rằng :Tại sao bạn không làm được? Tại sao người ta làm được?

Vậy hãy thử cùng mình thay đổi lại 1 chút suy nghĩ về học tập nhé!

Các bạn nghĩ thế nào về việc “học”. Đừng học để nhớ, học để hiểu, mà học là phải để áp dụng, để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Tham khảo thêm lớp học tiếng Nhật online cho người bận rộn:

Thử tưởng tượng, bạn muốn đào cái hố thật sâu trên một bãi biển. Một điều hiển nhiên, muốn đào sâu, bạn phải đào thật rộng. Chiều sâu sẽ tỷ lệ thuận với chiều rộng của cái hố. Và kiến thức cũng vậy. Nếu bạn muốn đào sâu nó (hiểu kỹ) thì bạn phải có một kiến thức rộng. Mình học đại học ngành kinh tế bên Nhật, mới năm 2 thôi nhưng nghe mọi người nói là, năm 1,2 học về kinh tế tổng quát, lên năm 3,4 mới vào chuyên ngành, học về 1 chuyên đề cụ thể.


Phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả

Muốn hiểu kỹ là phải học rộng. Thế nhưng, bà con nhà mình, học cái gì là muốn học lấy, học để, học thật kỹ, học để hiểu. Thành thử ra, mấy ngày đầu học thấy vào vào, sướng sướng, được 1 tuần, kiến thức nhiều lên, bị loạn, đến 1 tháng thì 50% bỏ cuộc, khoảng 3 tháng chắc còn 10% trụ được. Xong kêu zời, kêu đất là tiếng nhật khó, xong tự trách bản thân, là kém cói, thế này thế lọ.

Bản chất của vấn đề, là cái vòng luẩn quẩn, khó chịu bên dưới. Chúng ta không thể thoát ra được.

Ngay lúc này, bạn hãy thử học tiếng Nhật theo 3 việc bên dưới xem.

1, lôi ngữ pháp N1 ra, đọc hết ý nghĩa của nó, chỉ ý nghĩa thôi nhé, trong 30p
2, nghỉ giải lao 5p
3, lôi sách vừa nãy ra, dành 15p để đọc lướt qua lại 1 lần nữa ý nghĩa của nó

Dù bạn ở trình độ nào, thử lôi cuốn ngữ pháp N1 ra xem, học như thế, và thấy N1 Thật đơn giản đúng không nào. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn học tiếng Nhật thành công!

0 nhận xét: