Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Cách làm bài tập trắc nghiệm tiếng Nhật sơ cấp 5 - Đọc hiểu

Đọc hiểu là phần khiến nhiều thí sinh mất thời gian nhất trong kỳ thi JLPT. Với tiếng Nhật sơ cấp 5, khi lần đầu tiên tham dự JLPT nên tham khảo 7 mẹo SOFL chia sẻ dưới đây.

Đọc hiểu tiếng Nhật sơ cấp 5 có khó không?

N5 là cấp độ dễ nhất của tiếng Nhật. Cũng là kỳ thi có mức độ vừa phải, các bài đọc hiểu chưa quá dài và chưa có quá nhiều chữ Kanji khó. Tuy nhiên, so với một người mới học thì bước vào kỳ thi luôn có nhiều điều mới lạ. Và bài đọc hiểu thường làm mất thời gian làm bài của các bạn do các bạn chưa biết cách phân chia thời gian.

>>> Xem thêm : Bài tập tiếng Nhật sơ cấp

Bản chất của các bài đọc hiểu đó là các bạn phải tìm kiếm được thông tin để trả lời cho câu hỏi bên dưới. Cũng có dạng đọc hiểu tìm câu đồng nghĩa hoặc đọc hiểu chọn đáp án đúng sai. Nhưng với thời gian chỉ có 60 phút, bạn không thể bài nào cũng đọc chi tiết từ đầu đến cuối. Cách đơn giản nhất đó là bạn phải tìm ý và khu vực chứa câu trả lời đó thật nhanh. Thứ hai là bạn phải có từ vựng. Nếu không có từ vựng thì bạn khó mà hiểu được nội dung của bài đọc đó nói về cái gì.

Tiếng Nhật N5 thực sự không khó, nhưng nếu không có lộ trình học tập và phương pháp làm bài thì bạn không vượt qua được kỳ thi là chuyện đương nhiên. Chính vì thế hãy tham khảo ngay 7 mẹo làm bài đọc hiểu dưới đây.

8 Mẹo làm bài trắc nghiệm đọc hiểu tiếng Nhật

Mẹo số 1: Câu hỏi yêu cầu tìm về nội dung và lý do của một câu nào đó được gạch dưới.

Dạng này khá đơn giản vì thường hỏi lý do của phần đó thì đáp án hay ở phía trước hoặc sau của chính phần gạch dưới đó. Hầu như những bạn nào đọc lướt nhanh những nội dung trước và sau của phần gạch dưới đều có thể tìm được đáp án.

Mẹo số 2: Nếu xuất hiện từ nối là các từ thể hiện sự trái ngược như tuy nhiên” thì thông thường đoạn văn sau đó thường có nội dung rất quan trọng.

Mẹo 3: Đừng bỏ qua các thông tin mấu chốt ở tiêu đề, các từ vựng tiếng Nhật được chú thích ở phía bên dưới đoạn văn. Bạn hãy thử hình dung khi đọc một đoạn văn mà giữa ‘đọc mà không biết chủ đề’ với cách ‘đọc mà biết rõ chủ đề’, thì cái nào sẽ dễ hiểu hơn? Tất nhiên khi bạn ‘đọc mà biết rất rõ chủ đề’ thì sẽ dễ dàng hiểu được nội dung đoạn văn đó hơn. Đây đều là những thông tin mấu chốt giúp bạn hiểu được đại khái nội dung đoạn văn, và tìm ra câu trả lời nhanh hơn. 

Mẹo số 4: Để làm bài đọc hiểu tiếng Nhật hiệu quả, các bạn cần phải nắm được ý chính và mục đích của tác giả. Tuy nhiên, với thời gian hạn hẹp của kỳ thi các bạn cần chú ý đến những đoạn có chứa các từ như: chắc chắn là, nhất định là, không gì khác hơn,...

Mẹo số 5: Với các từ khóa được lặp đi lặp lại nhiều lần thì bạn hãy để ý vì rất có thể nó sẽ là từ khóa. Do đó, với các câu chứa những từ đó các bạn nên chú ý đến nội dung của câu đó. 
Mẹo số 6: Ở bài đọc hiểu dạng đúng - sai bạn cần lọc ra được câu sai trước để chọn đáp án được chính xác. Hơn nữa dạng bài này không đơn giản sẽ chỉ ra cho bạn câu trả lời đúng ngay lập tức, mà thay vào đó các bạn nên áp dụng phương pháp loại suy để tìm câu trả lời.

Mẹo số 7: Bài đọc hiểu dạng điền các liên từ bạn nên tìm ra nội dung có ý nghĩa liên quan ngay phía sau, chú ý đến các từ đứng xung quanh nó là loại từ gì. Ví dụ đằng sau nó là một danh từ thì phía trước có thể là một tính từ hoặc một danh từ của cụm danh từ. Hoặc các câu thể hiện nguyên nhân thì phía sau có thể là kết quả.

Trên đây là cách làm bài tập trắc nghiệm tiếng Nhật sơ cấp 5 phần đọc hiểu. Trung tâm dạy tiếng Nhật SOFL hy vọng kì thi sắp tới bạn sẽ biết cách áp dụng những điều này để dành lấy số điểm cao nhất.

0 nhận xét: